Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Mùa hè tới rồi, kem chống nắng có lẽ là sản phẩm đầu tiên chị em nghĩ tới để chào đón mùa hè. Tuy nhiên chị em có chắc rằng mình hiểu rõ về sản phẩm này.

Những sai lầm trong quan niệm về kem chống nắng dưới đây sẽ giúp cho chị em tìm được những sản phẩm hữu ích cho mình.
1. Mua kem chống nắng đắt tiền
Tiến sĩ Vincent Deleo, giám đốc khoa da liễu, trung tâm y tế NewYork cho hay giá thành sản phẩm không nói lên chất lượng của các sản phẩm kem chống nắng. Một vài sản phẩm kem chống nắng rất đắt tiền nhưng không chứa các thành phần quan trọng bảo vệ da, tránh tổn thương do ánh nắng mặt trời bằng các loại sản phẩm có giá thành rẻ hơn.

Khi nhìn vào nhãn của sản phẩm nếu họ có dòng chữ "broad- spectrum protection" (bảo vệ rộng) có nghĩa là loại sản phẩm này có thể chống lại được hai tia UVA và UVB. Tia UVB là nguyên nhân chính gây lên hiện tượng cháy da, sạm da và đen da. Tia UVA có tác động sâu hơn, gây tổn thương tế bào da, là tác nhân của bệnh ung thư da và các nếp nhăn trên da.

Các nhà khoa học cũng đưa ra lời khuyên rằng các loại kính thông thường (như kính ôtô) không có khả năng chắn được các tia UVA và tia UVB. Chính vì vậy khi ngồi trên ôtô hay ngồi làm việc bên cạnh cửa sổ không có kính chắn tia UVA, UVB thì rất cần thiết phải bôi kem chống nắng. Nên chọn các sản phẩm có chứa oxit kẽm, oxit Titan hoặc Parsol 1789, đó là những chất chống UVA và UVB rất hữu hiệu.

2. SPF có thể chống lại mọi tia nắng
Bạn cho rằng SPF (sun protection factor- nhân tố chống ánh nắng mặt trời) có thể bảo vệ da bạn chống được mọi thứ.

Sự thật không phải như thế. Thành phần có trong SPF chỉ giúp bạn chống được tác động của tia UVB, giúp chống lại đựơc các dấu hiệu bỏng da, cháy da, sạm da, nhưng không ngăn ngừa được các tác động sâu hơn của ánh nắng lên da (cụ thể là tia UVA), gây ra các bệnh ung thư da, xuất hiện nhiều nếp nhăn trên da.

Các chuyên gia da liễu của trung tâm y tế NewYork cũng khuyên nên dùng các sản phẩm có chỉ số SPF ít nhất là 15. Với những người da dễ bị bắt nắng (da trắng, tóc vàng hoe, tóc đỏ) nên chọn chỉ số SPF là 30.
3. Sử dụng các loại hoá chất và mỹ phẩm trước khi dùng kem chống nắng

Kem chống nắng cần phải bôi lên da khô và sạch giúp cho các thành phần chống nắng ngấm sâu vào da. Chính vì thế khi bạn bôi hay xịt bất cứ cái gì lên da  (bao gồm cả mỹ phẩm, trang điểm) trước khi dùng kem chống nắng đều làm giảm tác dụng của nó.

Lời khuyên cho bạn: Bôi kem chống nắng trước tiên, sau đó đợi khoảng 20 phút, sau đó mới dùng các loại mỹ phẩm, các loại thuốc bôi khác.
4. Kem chống nắng có thế bảo vệ da cả ngày

Bạn nghĩ rằng mình sử dụng kem chống nắng cả ngày, thậm chí còn bôi lại sau một khoảng thời gian nhất định, nên bạn sẽ chống được các tác hại của ánh nắng mặt trời trong suốt cả ngày.

Thực tế ngay cả những loại kem chống nắng tốt nhất cũng không thể bảo vệ da bạn một cách tuyệt đối. Các nhà khoa học của trung tâm y tế NewYork nghiên cứu và kết luận rằng có những loại tia nắng có thể xuyên qua những "rào chắn" đó.

5. Ra ngoài ngay sau khi bôi kem chống nắng
Đây là một quyết định sai lầm. Kem chống nắng phải mất 20 phút để ngấm và tác động vào bề mặt da và bắt đầu phát huy tác dụng. Ra ngoài ngay sau khi bôi kem chống nắng vẫn khiến da bạn bị "đốt cháy" như thường. Hãy đợi ít nhất là 20 phút sau khi bôi kem chống nắng khi có các hoạt động tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

6. Sử dụng quá tiết kiệm
Bạn mua một tuýt kem chống nắng và sử dụng chúng trong vòng 1 đến 2 năm. Với cách này tiết kiệm thì có nhưng thông minh thì không. Vì nếu như bạn ra ngoài thường xuyên thì một tuýt kem chống nắng 170g bạn dùng lâu hơn một tháng, thì mới chứng tỏ bạn chưa dùng đủ lượng kem cần thiết để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời.
Bạn nên dùng khoảng 14g trong một lần sử dụng cho toàn thân và 28g khi đi biển. Sử dụng ít hơn lượng đó bạn không tạo ra được lớp bảo vệ da đủ dày để chống nắng. Đó là lời cảnh báo của giáo sư Janice Stumpf, chuyên khoa da liễu trường đại học Y tế và dược phẩm Michigan (Mỹ).

Lời khuyên của bác sĩ:

• Nếu bạn đi ra ngoài trong vòng vài tiếng, bạn nên đội chiếc mũ rộng vành, tránh đi ra ngoài vào thời điểm từ 10h sáng tới 4h chiều vì khi đó các tia nắng mặt trời chiếu mạnh nhất.

• Nên bôi thêm kem chống nắng cứ sau hai tiếng đi ngoài nắng liên tục vì khi đó các thành phần chống nắng bắt đầu suy yếu, giảm tác dụng sau đó.

• Sau bốn tiếng đồng hồ 2/3 chất chống nắng trên da gần như không còn tác dụng. Nếu như bạn đi bơi hoặc ra nhiều mồ hôi bạn nên sử dụng các biện pháp che chắn khác. Hãy bổ sung kem chống nắng sau các hoạt động bôi lội, hoặc các hoạt động gây tiết nhiều mồ hôi.
Yêu trẻ thơ News - Cẩm nang nuôi dạy trẻ và vun đắp gia đình

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -