Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Nhiều chị em chỉ vì đẹp mà bất chấp mọi biện pháp làm đẹp để rồi nhận lại những hậu quả đáng tiếc.
Thời gian gần đây, nhiều chị em phụ nữ đang rỉ tai nhau một cách làm đẹp khá mới lạ và hết sức kỳ quặc, đó là dùng mỹ phẩm được đặc chế từ phân chim bôi lên da sẽ giúp cho nàn da trắng mịn tự nhiên. Không biết thực hư công dụng của nó đến đâu, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, chị em nên hết sức cẩn trọng với cách làm đẹp này, bởi chất thải của loài chim không nhưng không có tác dụng làm trắng da mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây viêm nhiễm da.

 Mặt nạ phân chim được nhập từ nước ngoài
Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hùng Sơn, phó trưởng Khoa Sinh học, Trường đại học Sư phạm cho biết, bản thân ông chưa bao giờ nghe nói đến việc dùng phân chim để làm đẹp da. Mới nghe nói đến cách này đã thấy sự kỳ lạ đến mức phản cảm và phi khoa học. Ông Sơn phân tích rằng, phân chim có hai loại là phân chim khô và phân chim ướt. Phân chim ướt là bao gồm cả nước tiểu, còn phân chim khô không có nước tiểu. Chim là loài không có bọng đái và trực tràng nên nước tiểu sau khi được thải xuống ống dẫn thường đi ra ngoài luôn. Nhưng trước giai đoạn đó thì nước tiểu được hấp thụ lại nhằm mục đích phục vụ việc trao đổi chất. Vì thế, nước tiểu vốn có bản chất là ure nay kết tủa thành urat có màu trắng.
Cũng theo vị chuyên gia này, phân chim có chất gì hay không chưa rõ và ông tin tưởng ở Việt Nam cũng chưa ai phân tích phân chim có những thành phần gì. Tuy nhiên, về nguyên lý đào thải phân của chim thì phân chim phụ thuộc vào thức ăn. Với chim sơn ca nuôi, phân chủ yếu là thức ăn tổng hợp và côn trùng (sâu, bọ). Phân chim sau quá trình phân hủy, đào thải sẽ có chứa hệ sinh vật có cả lợi và hại, trong đó vi sinh vật có hại chiếm phần lớn so với vi sinh vật có lợi.
Bà Phạm Quỳnh Trang, chuyên gia chăm sóc da tại TP.HCM cho biết: "Hiện một số nước có công nghệ mỹ phẩm phát triển như Nhật, Anh, Mỹ có sản xuất mỹ phẩm có nguồn gốc từ phân chim, tuy nhiên hoàn toàn khác với cách làm thô sơ và thiếu tính khoa học của một số người hiện nay. Công nghệ này đã kiểm soát, phân tích thành phần và phát triển hệ vi sinh vật tốt có khả năng chữa bệnh và dưỡng da. Cũng vì vậy, giá thành của các loại mỹ phẩm này chắc chắn phải tương xứng với công nghệ chứ không thể có giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng, tránh rước họa với các loại mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc như vậy".
Cũng theo bà Trang, thực tế cho thấy vì nhan sắc của mình, nhiều chị em phụ nữ đã tự tìm cách làm đẹp trên internet hoặc nghe lời truyền miệng rồi tự đi tìm nguyên liệu về làm mặt nạ tại nhà. Không cần biết phản ứng phụ sẽ như thế nào, chị em nhắm mắt làm đẹp, đẹp chẳng thấy đâu mà sau đó nhiều người phải đến bệnh viện để lấy lại nhan sắc cũ. Làm đẹp không đúng cách, không biết rõ tác dụng và nguồn gốc thành phần chất làm đẹp không những không có tác dụng mà một khi gặp tác dụng phụ thì hậu quả khôn lường. Người bị tác dụng phụ nhẹ thì còn hi vọng cải thiện lại làn da như cũ, chứ nhiều người đã phải sống với dị tật cả đời do không thể cứu vãn. Nên giữ vẻ đẹp tự nhiên, nếu trong trường hợp phải tìm đến các phương pháp làm đẹp thì chị em cần tìm hiểu rõ về những nguy cơ có thể để lại do từng phương pháp mình chọn cũng như việc tìm đến các cơ sở có uy tín. Luôn luôn phải tự mình trả lời được câu hỏi sẽ được gì và mất gì sau khi làm đẹp.              

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -